สินค้าถ่ายลำทำพิษ

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป Go down

สินค้าถ่ายลำทำพิษ

ตั้งหัวข้อ  MI-6 on Fri Jul 10, 2009 5:03 pm


สองมาตรฐาน ชิดซ้าย เมื่อเจอแบบนี้

ประกาศฯ รมต เบ่งไม่ออก โดน ประกาศ อธิบดี ฯ เบียดตกชาร์ท



เรื่องหัวเราะทั้งน้ำตา ของน้ำมันปาล์ม…พาณิชย์คุมเข้มการนำเข้า แต่ กรมศุล เปิดไฟเขียวให้นำเข้าได้ไม่อั้น



ที่มา …..

น้ำมันปาล์มเป็นสินค้าควบคุม ห้ามนำเข้า มาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๒

แม้ว่าตามประกาศจะเปิดช่องสำหรับการนำเข้าได้ก็ตาม แต่เป็นการนำเข้าโดย กระทรวงพาณิชย์ เมื่อผลผลิตขาดแคลน



๑๔ ปีต่อมา พ.ศ. ๒๕๔๖ มีข้อตกลงตาม wto เข้ามามีบทบาท จึงทำให้ เกิดประกาศ กท.พาณิชย์ โดย กรมการค้าต่างประเทศ ตามมติครม. ในเดือนเมษายน ของปีเดียวกัน ประกาศฉบับนี้เป็นการออกแบบจำยอมตามระบบการค้าโลก อนุญาตให้น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ได้อย่างมีเงื่อนไข วัตถุประสงค์สำคัญที่ระบุในประกาศก็คือ ป้องกันการลักลอบนำเข้า เพื่อคุ้มครองเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มในประเทศ ดังนั้น ผู้นำเข้าเพื่อใช้ในประเทศจะต้องเสียอากรขาเข้า 143 %

ผู้นำเข้าเพื่อส่งออก ได้รับยกเว้นอากรขาเข้า แต่ก็มีข้อปฏิบัติควบคุมไว้หลายประการ เช่น กำหนดให้ส่งออกภายใน ๓๐ วัน , ต้องรับซื้อน้ำมันปาล์มในประเทศ ในปริมาณที่เท่ากัน เพื่อส่งออกด้วย



สรุปว่า นำเข้า ๑ ส่วน ซื้อในประเทศ ๑ ส่วน แล้วส่งออก ๒ ส่วน

รวมทั้งยังมีบทลงโทษปรับไว้ด้วย หากส่งออกไม่ทันกำหนดกำหนดเวลา ๓๐ วัน จะต้องชำระค่าปรับ กก.ละ ๘ บาท และอาจจะโดนขึ้นบัญชีดำ ห้ามนำเข้าในลักษณะนี้อีก เป็นต้น



กฎหมาย ควบคุมน้ำมันปาล์ม ที่ออกโดยกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นประกาศ และมีการลงวันที่ในราชกิจจาฯ แล้วทั้งสองฉบับ มีเจตนารมณ์ของกฎหมาย เหมือนกัน คือ คุ้มครองอุตสาหกรรมปาล์มในประเทศ อันประกอบด้วย เกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม โรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบ และ โรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ อันที่จริงแล้ว หากไม่มีเรื่องการค้าเสรี หรือ wto มาเกี่ยวข้อง ภาครัฐฯ ก็ไม่อยากจะเปลี่ยนแปลงหรือแตะต้องอะไรกับ กฎหมายควบคุมการนำเข้าในปี ๓๒ เท่าไหร่ แต่เมื่อมันอยู่ในภาวะจำยอม ก็ต้องออกกฎหมายเพิ่มเติม อันเป็นที่มาของประกาศ ฯ ในปี ๔๖
avatar
MI-6

จำนวนข้อความ : 956
Registration date : 14/10/2008

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

ถ้าใครขอผ่านบ้านท่านไปหลังบ้าน ท่านยอมไหม

ตั้งหัวข้อ  MI-6 on Mon Jul 13, 2009 8:33 am

สินค้าถ่ายลำ เป็นศัพท์ที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๔๗ เป็นประกาศ อธิบดี กรมศุลฯ ไม่พบวันที่ลงในราชกิจจาฯ ไม่พบว่า ผ่าน มติ ครม. เมื่อไหร่

ใจความกว้างๆ ก็คือ ยินยอมให้ สินค้า ผ่านจากประเทศไทยเข้าไปส่งต่อประเทศอื่นได้ ภายในสามสิบวัน ผู้ที่ทำได้คือ

๑ ผู้ส่งออก นำเข้าที่มีบัตรทองของกรมศุลฯ
๒ ตัวแทนที่จดทะเบียนกับกรมศุล
๓ ผู้จดทะเบียนที่สำนักศุลกากร ต่างๆ ด้วยวงเงินค้ำ ๒ ล้านบาท
๔ ผู้ถ่ายลำที่มีวางเงินค้ำคุ้มมูลค่าสินค้าที่จะถ่ายลำ

หากผิดเงื่อนไข จะได้รับการพิจารณา โทษ ด้วย อธิบดีกรมศุลฯ หรือ หน่วยงานกรมศุลฯ

ผิดปกติตรงไหน
๑ ไม่ระบุสินค้าว่ามีอะไรบ้าง จึงทำได้ครอบจักรวาล กว้างมาก สินค้าในประเทศไทยมีชนิดสินค้าที่ควบคุม กับ ทั่วไป ควบคุมคือสินค้าที่มีปัญหาในด้านเศรษฐกิจ เป็นสินค้าจำเป็นที่รัฐบาลกำกับดูแล การส่งอออก นำเข้า จะทำได้อย่างมีเงื่อนไข เช่น เมื่อจำเป็น หรือ เสียอากรขาเข้าในอัตราสูง เช่น บางอย่างสูง 143 % ต่างๆ กันไป เมื่อไม่ระบุสินค้า ก็เลยทำได้กับสินค้าทุกชนิด ที่ถูกควบคุม

๒ ศัพท์คำว่า ถ่ายลำ แต่เดิม ของที่จะเข้ามาในราชอาณาจักร จะมีก็คือ นำเข้า และต้องผ่านพิธีการศุลกากร ตาม พรบ ศุลกากร ปีพ.ศ. ๒๔๖๙ แต่เมื่อมีการเลี่ยงบาลี ตั้งศัพท์ใหม่ พร้อมทั้งมีข้อปฏิบัติที่ง่ายมาก เพราะอ้างว่า ต้องการทำให้การถ่ายลำทำได้เร็วที่สุด

ก็สงสัยว่า ทำไมต้องทำให้เร็วขนาดนั้น ไม่กลัวเรื่องสิ่งผิดกฎหมายที่จะมากับสินค้าหรืออย่างไร ไม่กลัวว่า ผู้ไม่ประสงค์ดีจะใช้เป็นช่องว่างในการก่อการหรืออย่างไร

แล้วทำไมต้องบัญญัติศัพท์ใหม่ด้วย ใช้ผ่านพิธีการในแบบเดิมไม่ได้หรืออย่างไร เหตุผลที่คิดออกข้อเดียวก็คือ เพื่อต้องการให้พ้นไปจากการควบคุมสินค้าที่มีอยู่นั่นเอง (จะเป็นอื่นได้อย่างไร)

๓ ข้าราชการระดับอธิบดี มีอำนาจหน้าที่ กำหนดระเบียบวิธีการ ที่ยอมให้สินค้าผ่านเข้ามาในราชอาณาจักร แล้วออกไป ด้วยวิธีการใหม่ได้หรือ คำถามคือ อยู่ในอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายหรือไม่

ลองคิดง่ายๆ แค่บ้านเรา แล้วจู่ๆ มีคนข้างบ้าน ขอผ่านเพื่อออกหลังบ้าน แต่ถ้าออกไม่ทันวันเดียว ขอนอนค้างสัก สองสามคืน แค่สองสามคืน ไม่ต้องถึง สามสิบวันหรอก คุณจะยอมไหม ?

แล้วนี่ราชอาณาจักรไทยเชียวนะ ทำกันเล่นๆ อย่างนี้จะไหวหรือ

ระบบเศรษฐกิจถูกทำลายพอว่า เพราะใช้เวลากู้ได้อาจนานสักหน่อย แต่ระบบความมั่นคงที่ถูกทำลายไป หมายถึงกระทบประเทศชาติ ใครจะรับผิดชอบไหว ต่อให้ทศกัณฑ์ มียี่สิบมือ แต่ก็มีแค่สองบ่า ยังไม่กล้ารับเลยมั้ง ?
avatar
MI-6

จำนวนข้อความ : 956
Registration date : 14/10/2008

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: สินค้าถ่ายลำทำพิษ

ตั้งหัวข้อ  MI-6 on Mon Jul 13, 2009 8:34 am

ตอนนี้พิษถ่ายลำกำลังปรากฎอยู่กับ รถยนต์เก่าที่มีการถ่ายลำ

แต่ข่าวนี้อาจปิดกันให้แซ่ดก็ได้
avatar
MI-6

จำนวนข้อความ : 956
Registration date : 14/10/2008

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: สินค้าถ่ายลำทำพิษ

ตั้งหัวข้อ  MI-6 on Mon Jul 13, 2009 9:24 am

แล้วทำไมคนจึงเชื่อประกาศ ที่ไม่ผ่าน ครม

เพราะคนทั่วไปเหมือนกัน คือ เชื่อเพราะเห็นว่า คนออกคือ ศุลกากร ต้องไปคิดต่อเองว่าทำไมคนจึงต้องเชื่อสิ่งที่ศุลกากร ออกมา ทำไมคนไม่อยากมีปัญหากับศุลกากร

ทั้งๆ ที่เคยมีประวัติมาแล้วในเรื่องการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มของสินค้านำเข้าหลายครั้งที่ จนท.กรมศุลฯ ไม่ได้เรียกเก็บ เพราะไม่รู้จริงในข้อกฎหมายของสรรพากร แต่เมื่อมีปัญหา คนผิดก็คือ ผู้ประเกอบการที่ต้องรับภาระเบี้ยปรับ

เหมือนกับ กรณี อิโวจิมา ญี่ปุ่นอาจไม่ได้แพ้เพราะฝีมือ ทหารญี่ปุ่นถูกสอนให้รบเพื่อชาติ จะตายต้องตายอย่างมีเกียรติ ถ้าสู้ไม่ได้ จะไม่อยู่ให้อัปยศ

ญี่ปุ่นแพ้เพราะธงสหรัฐ ไปวางบนยอดเขาบนเกาะอิโวจิมาได้ก่อน มีการปล่อยข่าว กับสำคัญผิดว่า แพ้แล้ว ก็เลยแพ้จริงๆ

บางครั้งแพ้เพราะใจเรายอมแพ้ บางทีเชื่อเพราะเราปักใจเชื่อนั่นเอง
avatar
MI-6

จำนวนข้อความ : 956
Registration date : 14/10/2008

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: สินค้าถ่ายลำทำพิษ

ตั้งหัวข้อ  sunny on Mon Jul 13, 2009 3:53 pm

แนะนำ!!!

ให้บริษัทฯที่นำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ ไปจดทะเบียนบริษัทฯที่ประเทศที่ผลิตน้ำมันปาล์ม

การสั่งออเดอร์สินค้า รวมทั้งการติดต่อลูกค้าใช้ผ่านทางระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์

สมมติว่า เราไปจดทะเบียนบริษัทฯ ณ ประเทศ มาเลเซีย แล้วเข้ามาพักสินค้าในไทย โดยต้องนำส่งของไปประเทศพม่า

เราก็แค่นำสินค้าในไทยที่เรามีอยู่แล้ว ส่งไปพม่าได้เลย โดยที่แทบไม่ต้องเสียภาษีในประเทศไทยมากมายอย่างที่เราเสียอยู่

อะไรประมาณนั้น รึเปล่าน้า Exclamation Exclamation

_________________
ท้องทะเลและมหาสมุทร ไม่เคยปราศจากคลื่นฉันใด
มนุษย์อยู่ร่วมในสังคมเดียวกัน โดยความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ย่อมสร้างผลกระทบต่อสังคมได้ฉันนั้น
avatar
sunny

จำนวนข้อความ : 3511
Registration date : 28/06/2008

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: สินค้าถ่ายลำทำพิษ

ตั้งหัวข้อ  MI-6 on Mon Jul 13, 2009 7:14 pm

ไม่ใช่ไม่มีทางออกค่ะ ปัญหาสำคัญที่สุดของเรื่องนี้ก็คือว่ามันไม่ถูกต้องที่อยู่ดีๆ เราจะเปิดบ้านให้คนอื่นผ่านเข้าออก เพียงเพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาเรื่องระบบขนส่ง หรือ โลจิสติกส์

ในประกาศเขาอ้างอย่างนี้จริงๆ

ลองพิจารณาที่ตั้งของประเทศไทยดูค่ะ เราอยู่จุดศูนย์กลางของภูมิภาคนี้ มีแต่คนอื่นจะผ่านของเข้ามาไปขายประเทศที่สาม

มาเลเซียอยากขายของให้พม่าผ่านชายแดนไทยจะตายไป ไม่แต่น้ำมันปาล์มเท่านั้น แต่ของสารพัดอย่าง ทำไมต้องผ่านชายแดนไทย

ก็เพราะว่า การขายของในพม่านั้นยากที่สุด สินค้าที่นำเข้าไปขายในนั้นจะต้องผ่านการจดทะเบียนเป็นผู้นำเข้า ซึ่งอัตราภาษีขาเข้าไม่สูงเท่ากับ อัตราการจดทะเบียนเป็นผู้นำเข้า และมีการกีดกันการเป็นผู้นำเข้ามาก ที่เป็นเช่นนั้นเพราะคนในรัฐบาลของเขา ดำเนินการกันเอง

แต่การค้าชายแดนเป็นอะไรที่ยืดหยุ่นมาก แต่ของที่นำเข้าไปกว่าจะถึงพม่า ก็มีราคาแพงขึ้นมาก เนื่องจากผ่านด่านการตรวจและคุมเข้ม เสียค่าธรรมเนียมนอกรอกมากมาย

เมื่อเป็นเช่นนี้ มาเลเซียก็อยากขายของให้พม่าผ่านถนนเมืองไทย แล้วถามว่าเราจะขายของเวียดนาม โดยผ่านลาว หรือ เขมรไหม มีอะไรที่พวกนั้นอยากซื้อจากเมืองไทย นอกจากอยากได้แผ่นดินไทยแบบฟรีๆ เท่านั้นหรอก มีแต่ทุกคนอยากจะขายของให้เมืองไทย

สมมติคุณจะขายของไปอินเดีย แล้วขอผ่านพม่า คุณว่าตานฉ่วยจะให้ใครผ่านประเทศเขาไหมล่ะ

ตีลังกาคิดก็ยังไม่เห็นภาพเลยว่าเมืองไทยจะได้อะไรจากการทำแบบนี้ นอกจากชักศึกเข้าบ้าน

แล้วอยางนี้มันจะส่งเสริมอะไรไม่ทราบ ตั้งแต่เปิดใช้เรื่องนี้มา ระบบโลจิสติกส์ไทยไม่ได้ดูดีหรือเติบโตขึ้นเลย แล้วจะบอกว่าประกาศนี้ ส่งเสริมเรื่องนี้ได้อย่างไร

ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจนั้นมันเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อยไปเลย เมื่ออ่านให้ลึกๆ จะเห็นความน่ากลัวของประกาศฉบับนี้จริงๆ ที่ควรจะยกเลิกหรือทบทวนเรื่องนี้ มันต้องทำโดยเร็วที่สุด

ทีน่ากลัวและเป็นอันตรายอย่างยิ่งคือ หน่วยงานที่กำกับดูแล เรื่องนี้มีหน่วยเดียวคือกรมศุลกากร หน่วยงานอื่นได้แต่รับข้อมูล แล้วก็ทำอะไรไม่ได้ สถิติการถ่ายลำจะไม่ปรากฎที่ไหนเลย นอกจากกรมศุลกากร กับ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด อยากทราบจะต้องโทรศัพท์ไปถามเอง

ผิดกับสถิติการนำเข้าและส่งออกสินค้าอื่นๆ ที่จะหาได้จากเว็บไซด์ กรมศุลฯ

การแก้ปัญหาเรื่องนี้ไม่ยากหรอกค่ะ สมมติคุณอยากจะทำบ้างก็แค่ไปจดตราสินค้าในประเทศไหนที่คุณคิดว่ามีต้นทุนสินค้าต่ำกว่าเมืองไทย แล้วก็นำมาถายลำส่งไปประเทศที่สาม

แต่ทำอย่างนั้นมันบ่อนทำลายเศรษฐกิจ เข้าข่ายทำลายชาติ เนื่องจากว่าในระยะยาวแล้วประเทศคุณจะทำมาหากินอะไรเป็น อุตสาหกรรมในประเทศ จะกลายเป็นอุตส่าห์ หากรรม เพราะตั้งเข้ามาแล้วก็สู้กับเขาไม่ได้ ในประเทศจะเหลืออะไรละคะ เพราะทุกคนจะใช้เป็นแต่เครื่องคิดเลข เพื่อกดหาผลต่างของราคา การจ้างงานในประเทศก็ไม่มี แล้วเป็นการส่งเสริมสินค้าของประเทศอื่น

ประเทศไทยกลายเป็นถนนสำหรับส่งของ เจ้าหน้าที่ไทย กลายเป็นเด็กส่งของ กับ เฝ้าโกดังสินค้าให้เขางั้นหรือคะ

อีกหน่อยต้องสร้างรถไฟลอยฟ้าค่ะ มีทางรถไฟสองชั้น แล้วขยายถนนเป็น สามสิบสองช่องทาง ไม่งั้นไม่พอวิ่งค่ะ (ถ้ายังเสริมเรื่องการถ่ายลำแบบไม่คิดชีวิตแบบนี้)

ยิ่งอ่าน ยิ่งคิดให้ลึก แล้ว เจ็บใจมากที่ทำไมคนไทยทำกับประเทศตัวเองได้ขนาดนี้

ดิฉันเองเป็นแค่ชาวบ้าน ความรู้ก็ไม่ค่อยจะมี ยังพอจะคิดอะไรได้ออก แต่ผู้มีบริหารประเทศในระดับสูงทำไมจึงปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ในบ้านเรา
avatar
MI-6

จำนวนข้อความ : 956
Registration date : 14/10/2008

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: สินค้าถ่ายลำทำพิษ

ตั้งหัวข้อ  MI-6 on Tue Aug 25, 2009 7:02 am

ดิฉันว่า อธิบดีทำเกินหน้าที่ตาม กม.กำหนด ด้วยคำถามเหล่านี้

๑ มีสิทธิอนุญาตการนำเข้าได้หรือ แม้ว่าจะใช้ชื่อใหม่ว่า พิธีการถ่ายลำ
๒ มีเจตนาจะทำเกินหน้าที่ ด้วยการบัญญัติศัพท์ และ ลักษณะ การให้สินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรเสียใหม่ เพื่อเลี่ยงข้อกฎหมาย

แค่สองข้อก็ส่อเจตนา
ดูราวว่า จะเลี่ยงเบี่ยงกฎหมาย
หรือหวังเพียงผลกระทบให้สบใจ
ชาติเสียหาย สักเพียงไร ใช่เรื่องกู
avatar
MI-6

จำนวนข้อความ : 956
Registration date : 14/10/2008

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ